Thuế tăng - Doanh nghiệp sản xuất bia điêu đứng |
Với ngành sản xuất bia rượu khi tăng mạnh thuế TTĐB đối với mặt hàng này một lần nữa lại làm nóng hội thảo "Vai trò ngành bia trong phát triển kinh tế xã hội Việt Nam" do Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương) tổ chức.
Theo thống kê của Tổng cục Thống kê doanh thu của ngành bia rượu tăng 20% / năm trong giai đoạn 2012-2013, từ 21.6000 tỷ đồng / năm năm 2009 lên 45.400 tỷ / năm trong năm 2013.
Trong vòng 5 năm từ 2009 đến 2014 lợi nhuận ngành bia tăng lên 4 lần, theo kết quả phân tích của công ty nghiên cứu chính sách Regioplan cho thấy sau hơn 1 năm áp mức thuế suất TTĐB mới dành cho mặt hàng bia (50% từ 1/1/2013), sản lượng bia giảm 8,2%, lượng tiêu thụ cũng giảm 7,5%.
Trong khi DN sản xuất bia ngoại có biên độ lợi nhuận dày, thuế có đánh cao nữa họ vẫn sẽ "nhởn nhơ" thì các DN sản xuất bia trong nước với biên độ lợi nhuận mỏng, tăng thuế quá cao sẽ "dính đòn" ngay.
"Nếu thuế tăng vút theo lộ trình thì vô hình chung là sẽ triệt bia nội, tăng lợi thế cho bia ngoại. Và đến một ngày đẹp trời trên thị trường Việt Nam sẽ chỉ còn bia ngoại, bia sản xuất trong nước lúc đó chỉ còn là thương hiệu "vang bóng một thời" – ông Phan Đăng Tuất chia sẻ.
Về mục tiêu đặt ra trong chiến lược tăng thuế TTĐB đối với bia là sẽ vừa làm tăng thu ngân sách, vừa giảm tiêu dùng bia, ông Tuất nói thẳng, không thể cùng một lúc trong một chiến lược lại có thể đặt ra hai mục tiêu "đối ngẫu" nhau như vậy. Tức là, khi đặt mục tiêu tăng thuế TTĐB thì hoặc sẽ chỉ đạt được mục tiêu giảm tiêu dùng, hoặc tăng thu ngân sách.
"Đây là mục tiêu đối ngẫu, anh theo đuổi mục tiêu này thì phải triệt tiêu mục tiêu kia. Tôi sẵn sàng đối chất với Bộ Tài chính về chiến lược này"- ông Tuất quả quyết.
Theo chữ ký số viettel
0 nhận xét:
Đăng nhận xét